Dưa lưới chín loại dạt được sản xuất theo công nghệ lên men khép kín với chủng nấm men và enzymes riêng biệt trở thành rượu vang, giá bán cạnh tranh, làm nên biểu tượng của sự sang trọng và đẳng cấp trong các dịp quan trọng. Đặc biệt, khi làm quà biếu, rượu vang không chỉ mang giá trị vật chất mà còn thể hiện sự tinh tế và tôn trọng đối với người nhận, được cho là đầu tiên tại Việt Nam và trên thế giới.
Rượu vang và syrup dưa lưới mang tên GreenMelon là hai sản phẩm của Team sinh viên Khởi nghiệp thuộc trường Đại học Thủy Lợi. Dự án “Sản xuất và kinh doanh sản phẩm GreenMelon sẽ tranh tài tại Vòng chung kết cuộc thi Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp lần thứ VII do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức vào tháng 4/2025.
Trưởng nhóm Nguyễn Thụy Trúc Thy, sinh viên năm thứ 4 ngành Quản trị kinh doanh, Phân hiệu trường Đại học Thủy Lợi cho biết rượu vang dưa lưới và Syrup được làm từ dưa lưới là món quà quý mang đậm giá trị quê hương miền Nam, được sử dụng kết hợp trong các văn hóa ẩm thực tại Việt Nam và cả thế giới. Việc tận dụng những trái dưa lưới không đạt mẫu mã, ngoại hình được thị trường phân loại dạt và được xem là nguồn phụ phẩm trong nông sản không chỉ nâng tầm giá trị kinh tế cho nông sản Việt mà còn bảo vệ môi trường và tạo thêm thu nhập cho người nông dân. Ngoài ra, dự án giúp Việt Nam giảm được nhập khẩu rượu vang ngoại có thể chưa rõ nguồn gốc sản xuất, rượu vang kém chất lượng.
“Ý tưởng về sản phẩm bắt nguồn từ những chuyến đi thực tập khảo sát các mô hình kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp tại các tỉnh phía Nam. Các trang trại trồng dưa lưới phải chịu cảnh “được mùa mất giá” và số phận của những trái dưa lưới chín mọng không mai không đạt ngoại hình sẽ bị “đối xử” như phụ phế phẩm trong nông nghiệp có thể làm ô nhiễm môi trường. Tại sao, chúng ta không thay đổi số phận những trái dưa lưới chín mọng này để trở nên giá trị kinh tế hơn bằng cách chế biến theo công nghệ cao”, Trúc Thy chia sẽ.
Để hiện thực hóa ý tưởng, Thy tìm đồng đội những thành viên có cùng khát khao cháy bỏng khởi nghiệp với tình yêu quê hương và mong muốn nâng tầm giá trị nông sản quốc gia. Prime đã ra đời. Thời gian đầu, nhóm dành nhiều công sức và tâm huyết trong phòng thí nghiệm tuy nhiên chủng nấm men và hệ Enzymes được cung cấp từ thị trường bên ngoài, nên rượu vang dưa lưới ban đầu của Prime chưa được nhận được phản hồi ưa chuộng của người đánh giá sản phẩm. Nhóm đã học tập và tìm hiểu rất nhiều về công nghệ lên men và nhóm được thầy cô trường Đại học Thủy Lợi cho dùng phòng thí nghiệm trong quá trình nghiên cứu.
“Nhóm tiếp tục lao vào nghiên cứu, và hồi kết GreenMelon sản xuất thành công 2 dòng sản phẩm rượu vang và Syrup từ dưa lưới. Quy trình công nghệ đã được chứng nhận An toàn vệ sinh thưc phẩm và sản phẩm được kiểm nghiệm đánh giá đạt chất lượng từ cơ quan chức năng”, Võ Quốc Hiếu- thành viên của nhóm chia sẽ.
“Với thành phần hoàn toàn từ dưa lưới (85 %) phối hợp với rau, hoa (10 %) cùng với hệ nấm men và Enzyme riêng biệt của GreenMelon đã mang đến dòng rượu vang dưa lưới và Syrup hương vị đậm đà riêng biệt. Sản phẩm đã được kiểm chứng thị trường hơn 1 năm qua và nhận được phản hồi tích cực của khách hàng. Nhóm có niềm tin lớn sản phẩm GreenMelon sẽ được thị trường trong và ngoài nước đón nhận”, Ngọc Linh, Tấn Sĩ và Lan nói.
TS. Trần Thanh Thy, P.GĐ trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp và ĐMST, phân hiệu trường Đại học Thủy Lợi, cho biết trước đến nay, rượu vang được làm từ nho. Dòng rượu vang được làm từ dưa lưới lần đầu tiên được sinh viên trường Đại học Thủy Lợi nghiên cứu sản xuất thành công, có thể cho là đầu tiên trên thế giới, bà bất ngờ vì sự mới lạ. Thành viên của nhóm từ nhiều lĩnh vực như tài chính, kỹ thuật, quản trị và đều giỏi ngoại ngữ. “Các bạn rất máu lửa, mang tinh thần khởi nghiệp nên hoàn toàn chủ động nghiên cứu từ kỹ thuật canh tác để đạt được sản phẩm an toàn VietGAP, công nghệ sản xuất vi sinh và lên men, khám phá thị trường, lên kế hoạch kinh doanh”, bà Thy đánh giá.
Theo bà Thy, GreenMelon sản xuất 5 sản phẩm rượu vang và syrup từ dưa lưới, dòng rượu vang dành cho phụ nữ sành điệu & quý phái, dòng rượu vàng dành cho quý ông đẳng cấp, dòng rượu vàng dàng cho chế biến, dòng rượu vang dành cho pha chế, dòng syrup giữ trọn tinh túy collagen sẽ mang nguồn năng lượng xanh, kinh tế xanh – nâng tầm giá trị nông sản Việt, giảm ô nhiễm môi trường. Đồng thời, giảm được lượng rượu vang nhập khẩu cho nước nhà.

“Sản phẩm có tiềm năng lớn khi nguồn cầu dồi dào, đảm bảo chất lượng và đầu ra khả quan. Thị trường trong nước đang phải nhập khẩu rượu vang nước ngoài, thị trường ngoài nước quan tâm đến sản phẩm mới mang hương vị của địa phương. GreenMelon sản phẩm đa dạng rất phù hợp cho kết hợp văn hóa ẩm thực của địa phương trong các buổi tiệc, du lịch, cắm trại, và làm quà biếu các dịp Lễ, Tết trong năm”, bà nhận định. Dù vậy, bà cho rằng GreenMelon luôn chú trọng nghiên cứu công nghệ và đổi mới sáng tạo để luôn làm mới sản phẩm thỏa nhu cầu của thị trường. Đây cũng là mục tiêu mà cả nhóm Khởi nghiệp đề ra trong thời gian tới. Thy cho hay các thành viên của nhóm ráo riết nghiên cứu đổi mới sáng tạo để sản phẩm giữ vững chất lượng với giá cạnh tranh được thị trường đón nhận tốt.
“Chúng em muốn thương mại hóa dòng sản phẩm GreenMelon, lập công ty kinh doanh với tên Công ty Cổ phần SXTM GreenMelon chứ không dừng lại là dự án trong các cuộc thi sinh viên”, Trúc Thy nói.
Biên tập: Trần Thanh Thy