Trang chủ / Tin tức / Tin từ Internet / Bí quyết ‘cắt cơn’ buồn ngủ cho sĩ tử vào mùa thi

Bí quyết ‘cắt cơn’ buồn ngủ cho sĩ tử vào mùa thi

Tình trạng ngủ gật diễn ra thường xuyên khi đang ôn thi sẽ ảnh hưởng ít nhiều tới kết quả học tập và bài thi của bạn. Chắc chắn bạn đang lo lắng đến vấn đề này. Làm thế tập trung ôn thi hiệu quả mà không buồn ngủ? Nếu đang có chung thắc mắc, bạn có thể tham khảo bí quyết qua bài viết sau nhé.

Mẹo hay giúp sĩ tử giữ tỉnh táo lâu hơn

Đi lại

Tập thể dục trước khi đi ngủ trước khi đi ngủ thường khiến cho cơ thể trở nên hưng phấn. Do đó, nếu bạn tập thể dục sát giờ đi ngủ bạn sẽ trằn trọc vì không ngủ nổi. Bạn có thể dừng việc học tập tạm thời và dành ra 5 – 10 phút chỉ để:

  • Đi lên và xuống cầu thang bộ 2 – 3 lần.
  • Đi dạo quanh vườn.
  • Tới cửa hàng tiện lợi để mua đồ uống hoặc thứ gì đó bạn cần.

Nếu bạn áp dụng cách này để giữ cho mình tỉnh táo hơn khi ôn bài khuya thì đó lại trở thành mẹo khá hữu ích. Tuy nhiên, bạn nên nhớ rằng, chỉ cần vận động nhẹ nhàng, bằng vài bước đi bộ chẳng hạn, đừng thực hiện những bài tập gắng sức với cường độ cao. Vì nó sẽ khiến bạn nhanh mệt mỏi hơn thay vì tỉnh táo.

Sử dụng đồ uống có caffeine đúng cách

Sử dụng đồ uống có caffeine đúng cách 1

Chắc chắn bạn sẽ bị hấp dẫn bởi một loại đồ uống có đường và caffeine, chẳng hạn như là Red Bull nếu muốn cải thiện mức độ tỉnh táo. Nhưng đừng uống quá nhiều để không bị bồn chồn cả đêm.  Mặc dù chúng có thể khiến bạn tỉnh giấc nhanh chóng nhưng khi hết tác dụng, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi hơn và sẽ làm giảm chất lượng giấc ngủ và khiến bạn cảm thấy mệt mỏi hơn vào ngày hôm sau.

Hãy uống một tách trà hoặc cà phê khi cần và uống từ từ, nếu không bạn sẽ buồn ngủ hơn và thậm chí gây đau dạ dày.

Ăn một ít sô cô la đen cũng có thể hấp thụ một số caffeine. Những viên kẹo có vị cà phê sẽ giúp não bạn tỉnh táo.

Ăn nhiều protein hơn

Ít ai nhận ra rằng não và cơ thể chúng ta cần tiêu hao rất nhiều năng lượng khi đang thức. Nếu bạn thức cả đêm, bạn có thể cần ăn nhiều thức ăn hơn vì não của bạn cần tiêu thụ 25% tổng lượng calo.

Nếu muốn tỉnh táo, bạn nên ăn nhiều hơn bình thường và uống nhiều lần. Bữa tối là một lựa chọn tốt nhưng không có nghĩa là bạn phải ăn nhiều bỏng ngô và bánh rán ngấy, việc ăn nhiều đường và quá nhiều tinh bột sẽ khiến bạn hưng phấn nhất thời, nhưng chỉ sau đó ít lâu nó sẽ khiến bạn nhanh chóng xuống sức và ủ rũ.

Vì vậy, hãy luôn ăn thực phẩm giàu chất béo lành mạnh và protein, vì protein kích thích chất dẫn truyền thần kinh trong não orixin của bạn, chất này có thể điều chỉnh sự tỉnh táo và thèm ăn của bạn.

Tránh thức ăn nhiều dầu mỡ, thức ăn nhiều tinh bột, thức ăn nhiều chất béo và rượu. Những điều này sẽ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi hơn và khiến hệ tiêu hóa hoạt động chậm hơn.

Chú ý đến đôi mắt của bạn

Chú ý đến đôi mắt của bạn 1

Nếu ngồi học trong thời gian dài, đôi mắt sẽ bị mỏi và muốn sụp xuống. Bạn hãy cho nó nghỉ ngơi bằng cách đưa tầm nhìn của mình ra xa. Bạn có thể dành vài phút thư giãn để ngắm cảnh qua ô cửa sổ hay đi dạo trong vườn. Cũng đừng quên, chuẩn bị một lọ thuốc nhỏ mắt để đề phòng trường hợp mỏi mắt, khô mắt xảy ra. Nó sẽ là vật dụng rất hữu ích giúp bạn “chinh chiến” lâu hơn với đống kiến thức bài vở của mình đấy.

Thực hiện một số động tác kích thích giác quan

Để giữ cho cơ thể của bạn tỉnh táo, bạn có thể thực hiện một vài động tác đơn giản sau đây để kích thích các giác quan của mình nhạy bén hơn.

  • Rửa sạch mặt bằng nước lạnh.
  • Dùng ngón trỏ và ngón giữa véo hai dái tai
  • Vươn vai và vặn mình
  • Nắm chặt tay và rồi mở ra – thực hiện 10 lần.
  • Gõ sàn bằng ngón chân.
  • Xoay vai.
  • Đi ra ngoài và hít thở không khí trong lành.
  • Xoa bóp bàn tay của bạn.
  • Ngậm một viên kẹo bạc hà trong miệng để giữ cho đầu óc sảng khoái.
  • Nghe nhạc.

Vừa cầm quyển sách đọc được mấy trang là đã thấy buồn ngủ, ngáp ngắn ngáp dài, đầu óc không còn tỉnh táo để học tiếp. Dù bạn có kè kè gói khăn ướt trên bàn học để lau mặt thường xuyên hay dùng các loại thức uống chống buồn ngủ như trà, cà phê, đồ ăn vặt để tăng sự tỉnh táo… cũng không thể chống lại nổi những cơn buồn ngủ ập tới.

Modafinil - tỉnh táo tức thì, tập trung dài lâu. 1

Thiếu tập trung, buồn ngủ… là các triệu chứng sĩ tử thường gặp khi mùa thi đang tới.

Buồn ngủ có 2 loại: Buồn ngủ do thói quen và buồn ngủ do thiếu ngủ. Nếu bạn bị buồn ngủ do dành thời gian ôn thi quá nhiều mà dẫn đến thiếu ngủ thì hãy cố gắng chợp mắt một lúc vì khi trí não làm việc quá nhiều, hay làm việc căng thẳng, nếu não không được nghỉ ngơi thì sẽ rất mệt mỏi, dù bạn có cố thức cũng không thể tập trung được. Còn buồn ngủ do thói quen là khi cứ đến giờ đó là bạn buồn ngủ mặc dù tối qua bạn vẫn ngủ đủ giấc,  triệu chứng dễ thấy là thường xuyên ngủ gà ngủ phải làm sao đây?

Khi các bạn đang cố gắng tập trung đọc sách hay ôn bài mà tự nhiên thấy buồn ngủ không thể mở mắt ra được, thì trước hết bạn hãy bỏ ngay quyển sách của mình xuống nhé, hãy tập trung lặp đi lặp lại 1 ý nghĩ trong đầu là “ mình phải thật tỉnh táo, mình không buồn ngủ, mình sẽ tiếp thu kiến thức được 100%, mình thật là tỉnh táo …”, bạn hãy lặp lại ý nghĩ đó thật nhiều, thật to rõ ràng như kiểu hét lên với tâm trí của mình ấy, như thế bạn sẽ lập trình cho bộ não của mình, hướng nó vào suy nghĩ là bạn đang rất tỉnh táo, đây là bước rất quan trọng vì nếu bạn cứ nghĩ “ôi buồn ngủ quá đi mất, hay ngủ một tí rồi dậy học tiếp” thì dù có làm cách nào đi nữa bạn vẫn sẽ buồn ngủ thôi. Gieo suy nghĩ gặt hành động, gieo hành động gặt thói quen, gieo thói quen gặt tính cách, gieo tính cách gặt số phận. Những thay đổi lớn nhất bắt đầu từ những suy nghĩ nhỏ nhất đó bạn có biết không.

Cùng với câu thần chú như vậy, bạn hãy làm thêm các động tác sau:

  • Hít vào thật sâu, cố mở to mắt ra, căng các cơ vai và ngực lên, ngồi thẳng người lên (không được dựa vào ghế, dựa tường đâu nhé, vì khi dựa ghế ta sẽ có cảm giác như đang thư giãn và dễ buồn ngủ hơn),
  • Mỉm cười 1 cái để căng hết cơ mặt lên  …(đây là 1 số động tác trong sách “làm chủ tư duy thay đổi vận mệnh ” nhằm tăng sự tập trung cao độ)
  • Dùng 2 bàn tay của mình xoa lên 2 tai (xoa hình vòng tròn theo vành tai ấy, khoảng 10-20 lần là được, nhanh hay chậm tùy theo bạn),
  • Ngửa đầu ra sau hết cỡ 3-5 lần, nhớ là phải thực hiện nghiêm túc các bước trên nhé,
  • Cuối cùng là hét lớn lên 1 khẩu hiệu trong tâm trí mình, VD: let’s do it…nói là hét nhưng hét trong ý nghĩ của bạn thôi nhé, đừng có hét thành tiếng đó nha, vì đang trong lớp học mà :))

Ngoài ra, khi cảm thấy buồn ngủ và không còn đủ tỉnh táo để bước vào việc học, bạn hãy uống một cốc nước lạnh để đẩy lùi cơn buồn ngủ và mệt mỏi, sau đó dậy đi lại vài vòng, làm vài động tác thể dục đơn giản, nó cũng có thể giúp bạn xua đi cơn buồn ngủ rất hữu hiệu.

Nếu bạn thức đêm để chuẩn bị cho kỳ thi, hãy cố gắng lập một số kế hoạch học tập khoa học đừng gắng sức và ôn bài quá khuya. Bạn có thể thức muộn hơn một chút để làm bài tập, nhưng hãy nhớ rằng chúng ta sẽ chẳng thể nạp được điều gì vào đầu nếu cơ thể thực sự mệt mỏi.

Nguồn: Website Sieutrinao.com

Bài Viết Khác

Ấn tượng phong cách và visual cực đỉnh của chàng sinh viên Phân hiệu Đại học Thủy lợi

SVVN - Sở hữu gương mặt cá tính, điển trai, cùng gu ăn mặc độc lạ, Nhật Tài luôn khiến người đối diện phải ấn tượng với phong cách thời trang cuốn hút, sáng tạo của mình.